Sunday, May 2, 2010

ਹਰਜੀਤ ਅਟਵਾਲ – ਰੇਤ – ਨਾਵਲ – ਕਾਂਡ – 1

ਕਾਂਡ - 1

ਉਸ ਦਿਨ ਵੰਡ-ਵੰਡਾਈ ਕਰਨੀ ਸੀਮੈਂ ਵਕਤ ਸਿਰ ਪੁੱਜ ਗਈ ਪਰ ਰਵੀ ਦਾ ਕਿਧਰੇ ਨਾਂ-ਨਿਸ਼ਾਨ ਨਹੀਂ ਸੀਜੇ ਹੁੰਦਾ ਤਾਂ ਬਾਹਰ ਕਾਰ ਖੜ੍ਹੀ ਹੋਣੀ ਸੀ, ਪਤਾ ਚੱਲ ਜਾਂਦਾਆਪਣੀ ਕਾਰ ਵਿਚੋਂ ਉਤਰ ਕੇ ਮੈਨੂੰ ਘਰ ਦੇ ਦਰਾਂ ਤਕ ਪੁੱਜਦੇ-ਪੁੱਜਦੇ ਜਿਵੇਂ ਕਿੰਨਾ ਹੀ ਸਮਾਂ ਲੱਗ ਗਿਆ ਹੋਵੇਮੇਰੇ ਪੈਰ ਮਣ-ਮਣ ਦੇ ਹੋ ਗਏ ਸਨਬਾਹਰ ਚਮਕਦਾਰ ਧੁੱਪ ਸੀਗਰਮੀ ਵੀ ਹੋ ਰਹੀ ਸੀਮੈਂ ਕੋਟੀ ਉਤਾਰ ਲਈਸਕਰਟ ਨਾਲ ਮੈਂ ਸਲੀਵ-ਲੈਸ ਟੌਪ ਪਾਇਆ ਹੋਇਆ ਸੀਅਜਿਹੇ ਮੌਸਮ ਵਿਚ ਰਵੀ ਇਸੇ ਨੂੰ ਪਸੰਦ ਕਰਦਾ ਸੀਉਹ ਆਖਦਾ-‘‘ਕੈਜੂਅਲ ਮੌਸਮ, ਕੈਜੂਅਲ ਕੱਪੜੇ’’

-----

ਘਰ ਦੇ ਦਰਵਾਜ਼ੇ ਉਪਰ ਤਖ਼ਤੀ ਲੱਗੀ ਸੀ- ਇਥੇ ਢਿੱਲੋਂ ਰਹਿੰਦੇ ਹਨ’, ਮੈਂ ਤਖ਼ਤੀ ਲਾਹ ਕੇ ਪਰ੍ਹਾਂ ਵਗਾਹ ਮਾਰੀ ਤੇ ਮੂੰਹ ਵਿਚ ਹੀ ਆਖਿਆ- ‘‘ਲਗਦਾ ਕੁਝ ਢਿੱਲੋਆਂ ਦਾ!’’ ਮੈਨੂੰ ਯਾਦ ਸੀ ਕਿ ਰਵੀ ਨੇ ਇਹ ਤਖ਼ਤੀ ਬੜੇ ਯਤਨਾਂ ਨਾਲ ਲਾਈ ਸੀਘਰ ਦਾ ਦਰਵਾਜ਼ਾ ਖੋਲ੍ਹ ਕੇ ਅੰਦਰ ਗਈ ਤਾਂ ਹਲਕੀ ਜਿਹੀ ਮੁਸ਼ਕ ਮੇਰੇ ਨੱਕ ਵਿਚ ਆ ਵੜੀਘਰ ਬੰਦ ਰਹਿਣ ਕਾਰਨ ਅਜਿਹੀ ਮੁਸ਼ਕ ਆਉਣ ਹੀ ਲੱਗਦੀ ਹੈਮੈਂ ਫਰੰਟ-ਰੂਮ ਵਿਚ ਗਈ, ਡਾਈਨਿੰਗ- ਰੂਮ ਤੇ ਕਿਚਨ ਵਿਚਸਭ ਕੁਝ ਉਵੇਂ ਦਾ ਉਵੇਂ ਸੀ ਜਿਵੇਂ ਮੈਂ ਛੱਡ ਕੇ ਗਈ ਸੀਜਿਵੇਂ ਕਦੇ ਕੁਝ ਵਰਤਿਆ ਹੀ ਨਾ ਹੋਵੇਇੰਨੇ ਹਫ਼ਤੇ ਬਲਕਿ ਮਹੀਨੇ ਹੋ ਗਏ ਸਨ ਮੈਨੂੰ ਇਸ ਘਰੋਂ ਗਿਆਂਮੈਂ ਘਰ ਵਿਚ ਘੁੰਮਦੀ ਉਸ ਖਿੜਕੀ ਮੂਹਰੇ ਜਾ ਖੜ੍ਹੀ ਹੋਈ ਜਿਥੇ ਖੜ੍ਹਨਾ ਰਵੀ ਨੂੰ ਪਸੰਦ ਸੀਇਸ ਖਿੜਕੀ ਵਿਚ ਖੜ੍ਹਨਾ ਕਦੇ ਵੀ ਮੈਨੂੰ ਚੰਗਾ ਨਹੀਂ ਸੀ ਲੱਗਿਆ ਪਰ ਇਥੋਂ ਤਾਂ ਨਜ਼ਾਰਾ ਬਹੁਤ ਵਧੀਆ ਦਿਸ ਰਿਹਾ ਸੀਉੱਚੀ ਥਾਵੋਂ ਲੰਡਨ ਬਹੁਤ ਵਿਸ਼ਾਲ ਲੱਗਿਆਤਿੱਖੀ ਧੁੱਪ ਵਿਚ ਬਿਲਡਿੰਗਾਂ ਬਹੁਤ ਸੋਹਣੀਆਂ ਲੱਗ ਰਹੀਆਂ ਸਨਫਿਰ ਮੈਂ ਬਾਹਰ ਗਾਰਡਨ ਵਿਚ ਆ ਗਈਗਾਰਡਨ ਵਿਚ ਬੁੱਢੀ ਗੋਰੀ ਧੁੱਪ ਸੇਕਣ ਦੀ ਤਿਆਰੀ ਕਰ ਰਹੀ ਸੀਪਹਿਲਾਂ ਵੀ ਜਦ ਧੁੱਪ ਨਿਕਲਦੀ ਤਾਂ ਇਹ ਨੰਗੀ ਹੋ ਕੇ ਗਾਰਡਨ ਵਿਚ ਆ ਪੈਂਦੀ

----

ਮੈਂ ਰਵੀ ਨੂੰ ਛੇੜਨ ਲਈ ਆਵਾਜ਼ ਦਿੰਦੀ ਤੇ ਵਿਖਾਉਂਦੀਉਹ ਨੱਕ ਚੜ੍ਹਾਉਂਦਾ ਆਖਦਾ- ‘‘ਕੋਈ ਜਵਾਨ ਚੀਜ਼ ਦਿਸੇ ਤਾਂ ਦੱਸਿਆ ਕਰ, ਇਹ ਤਾਂ ਟਾਈਮ ਖ਼ਰਾਬ ਕਰਨ ਵਾਲੀ ਗੱਲ ਆ’’

ਧੁੱਪ ਚੁਭਣ ਲੱਗੀ ਸੀਰਵੀ ਦੇ ਪਸੰਦ ਦੀ ਧੁੱਪ ਸੀ ਇਹਪਹਿਲਾਂ ਪਹਿਲ ਤਾਂ ਰਵੀ ਨੂੰ ਇਹ ਧੁੱਪ ਨਾ-ਕਾਫ਼ੀ ਲੱਗਦੀਇੰਡੀਆ ਦੀ ਧੁੱਪ ਨਾਲ ਮੁਕਾਬਲਾ ਕਰਦਾ ਇਹਨੂੰ ਐਵੇਂ ਕਿਵੇਂ ਹੀ ਸਮਝਦਾਹੁਣ ਤਕ ਉਹ ਇੰਗਲੈਂਡੀਆ ਬਣ ਚੁੱਕਾ ਸੀ ਜਿਵੇਂ ਉਹ ਆਪ ਆਖਿਆ ਹੀ ਕਰਦਾ ਕਿ ਹੁਣ ਉਸ ਨੂੰ ਅਜਿਹੀ ਧੁੱਪ ਹੀ ਮਨ ਨੂੰ ਭਾਉਂਦੀਸਾਡੇ ਸਭ ਵਾਂਗ ਉਹ ਧੁੱਪ ਨੂੰ ਤਰਸਣ ਲੱਗਿਆ ਸੀਧੁੱਪ ਦਾ ਟੋਟਾ ਜਿਹਾ ਦਿੱਸਦਾ ਤਾਂ ਉਧਰ ਨੂੰ ਭੱਜ ਤੁਰਦਾ

-----

ਮੈਂ ਘੜੀ ਦੇਖਦੀ ਮੁੜ ਅੰਦਰ ਆ ਗਈਰਵੀ ਨੂੰ ਮੈਂ ਫੋਨ ਤੇ ਤਾਕੀਦ ਕੀਤੀ ਸੀ ਕਿ ਵਕਤ ਸਿਰ ਆ ਜਾਵੇਘਰ ਦਾ ਸਾਮਾਨ ਅੱਧੋ-ਅੱਧ ਕਰਨਾ ਸੀਮੈਂ ਸੋਚਦੀ ਸੀ ਕਿ ਬਾਅਦ ਵਿਚ ਨਾ ਆਖੇ ਕਿ ਮੈਂ ਆਹ ਲੈਣਾ ਸੀ, ਮੈਂ ਔਹ ਲੈਣਾ ਸੀਬੜੀ ਮੁਸ਼ਕਿਲ ਨਾਲ ਤਾਂ ਉਸ ਨਾਲ ਗੱਲ ਹੋ ਸਕੀ ਸੀਉਸ ਦਾ ਹੁਣ ਥਹੁ ਪਤਾ ਵੀ ਤਾਂ ਨਹੀਂ ਸੀ ਮੇਰੇ ਕੋਲ ਕਿ ਸੰਪਰਕ ਕਰ ਸਕਦੀਹੁਣ ਆ ਵੀ ਜਾਵੇ ਤਾਂ ਠੀਕ ਸੀਕੱਲ੍ਹ ਨੂੰ ਘਰ ਦੀ ਚਾਬੀ ਇਸਟੇਟ ਏਜੰਟ ਨੂੰ ਦੇ ਦੇਣੀ ਸੀ ਤੇ ਇਥੇ ਨਵੇਂ ਮਾਲਕਾਂ ਨੇ ਆ ਜਾਣਾ ਸੀ

-----

ਘਰ ਦਾ ਵਿਕਣਾ ਮੇਰੇ ਲਈ ਬਹੁਤ ਦੁਖਦਾਈ ਸੀ ਪਰ ਮੇਰੇ ਕੋਲ ਹੋਰ ਕੋਈ ਚਾਰਾ ਵੀ ਨਹੀਂ ਸੀਘਰ ਨੂੰ ਉਸ ਨੇ ਆਪਣੇ ਹੱਥੀਂ ਸੰਵਾਰਿਆ ਸੀਹੱਥੀਂ ਘਰ ਦੀਆਂ ਚਿਮਨੀਆਂ ਕੱਢ ਕੇ ਕਮਰੇ ਖੁੱਲ੍ਹੇ ਕੀਤੇਰਸੋਈ ਵੱਡੀ ਕੀਤੀ ਤੇ ਸ਼ਾਵਰ ਰੂਮ ਬਣਾਇਆਅੱਧਾ ਗਾਰਡਨ ਪੱਕਾ ਕਰ ਕੇ ਪਰੀ ਦੇ ਸਾਈਕਲ ਚਲਾਉਣ ਲਈ ਟਰੈਕ ਬਣਾਇਆਮੈਨੂੰ ਵੀ ਘਰ ਸੰਵਾਰ ਕੇ ਰੱਖਣ ਦਾ ਸ਼ੌਕ ਸੀਸਫ਼ਾਈ ਵਿਚ ਤਾਂ ਮੈਂ ਆਪਣੇ ਡੈਡੀ ਵਾਂਗ ਹੀ ਸੀਘਰ ਪਰਾਹੁਣੇ ਆਉਂਦੇ ਤਾਂ ਗੰਦ ਪੈਂਦਾ ਮੈਨੂੰ ਬਹੁਤ ਬੁਰਾ ਲਗਦਾਕਈ ਤਾਂ ਅਗਲੇ ਖਿਝ ਵੀ ਜਾਂਦੇ ਤੇ ਆਖਣ ਲੱਗਦੇ, ‘‘ਕੰਵਲ, ਸਾਨੂੰ ਜਾ ਤਾਂ ਲੈਣ ਦੇ’’

-----

ਮੈਨੂੰ ਘਰ ਵਿਕਣ ਦਾ ਦੁੱਖ ਸੀ ਤਾਂ ਰਵੀ ਨੂੰ ਵੀ ਘੱਟ ਨਹੀਂ ਸੀਉਸ ਦਿਨ ਤਾਂ ਵਕੀਲ ਦੇ ਖੜ੍ਹਿਆਂ ਤਰਲਾ ਕਰ ਰਿਹਾ ਸੀ, ‘‘ਜਾਨ, ਪਲੀਜ਼ ਡੌਂਟ ਸੈੱਲ ਦ ਹਾਊਸ’’

ਮੈਂ ਚੁੱਪ ਰਹੀ ਸੀਮੇਰੇ ਕੋਲੋਂ ਬੋਲ ਹੀ ਨਹੀਂ ਸੀ ਹੋਇਆਹੁਣ ਬੋਲਦੀ ਵੀ ਕੀਇੰਨਾ ਕੁਝ ਹੋ ਗਿਆਹੁਣ ਇਹ ਆਖਣ ਦਾ ਕੀ ਫਾਇਦਾ ਸੀਪਹਿਲਾਂ ਉਸ ਨੇ ਗੱਲ ਸੁਣੀ ਨਹੀਂਮੈਂ ਤਾਂ ਸਿਰਫ਼ ਖ਼ਰਚ ਹੀ ਮੰਗਦੀ ਸੀਉਹ ਵੀ ਉਸੇ ਦੀ ਕੁੜੀ ਲਈ

-----

ਮੈਂ ਸੋਚਾਂ ਵਿਚੋਂ ਨਿਕਲ਼ਦੀ ਘਰ ਦੇ ਸਾਮਾਨ ਬਾਰੇ ਸੋਚਣ ਲਗੀ ਕਿ ਕਿਵੇਂ ਵੰਡਾਂਰਵੀ ਦੀ ਨਹੀਂ ਸੀ ਆਸ ਕਿ ਆਵੇਜੇ ਆਵੇ ਵੀ ਤਾਂ ਕਦ ਆਵੇਮੈਂ ਪੇਪਰ ਪੈੱਨ ਲਿਆ ਤੇ ਉਸ ਵਿਚ ਦੋ ਖਾਨੇ ਬਣਾ ਲਏ ਤੇ ਵੰਡਵਾਂ ਸਾਮਾਨ ਲਿਖਣ ਲੱਗ ਪਈਤਿੰਨਾਂ ਬੈੱਡਾਂ ਵਿਚੋਂ ਦੋ ਉਸ ਨੂੰ ਦੇ ਦਿੱਤੇ ਤੇ ਨਾਲ ਡਾਈਨਿੰਗ ਟੇਬਲ ਦੇ ਦਿੱਤਾ ਤੇ ਸੈੱਟੀ ਮੈਂ ਰੱਖ ਲਈਟੀ. ਵੀ., ਵੀਡੀਓ ਉਸ ਨੂੰ ਦੇ ਕੇ ਵੀਡੀਓ ਕੈਮਰਾ ਮੈਂ ਰੱਖ ਲਿਆਫਿਸ਼ ਟੈਂਕ ਵੀ ਮੈਂ ਰੱਖ ਲਿਆ, ਮੈਨੂੰ ਪਤਾ ਸੀ ਕਿ ਉਸ ਕੋਲੋਂ ਸਫ਼ਾਈ ਨਹੀਂ ਸੀ ਕਰ ਹੋਣੀਰਵੀ ਆਪਣੇ ਕਪੜੇ ਤਾਂ ਪਹਿਲਾਂ ਹੀ ਲਿਜਾ ਚੁੱਕਾ ਸੀਮੈਂ ਆਪਣੇ ਪੈਕ ਕਰ ਲਏ ਤੇ ਰਜਾਈਆਂ ਕੰਬਲ ਵੰਡ ਦਿੱਤੇਇਵੇਂ ਹੀ ਭਾਂਡੇ ਵੀ, ਚਮਚਿਆਂ ਤਕ ਅੱਧ ਵਿਚ ਕਰ ਲਏਰਵੀ ਦੇ ਵਰਜਿਸ਼ ਕਰਨ ਵਾਲੇ ਡੰਬਲ ਦੇਖ ਕੇ ਮੈਂ ਹੱਸਣ ਲਗੀਇਕ ਡੰਬਲ ਉਸ ਦੇ ਹਿੱਸੇ ਵਿਚ ਰੱਖ ਕੇ ਆਖਿਆ- ‘‘ਹੁਣ ਰਵੀ, ਇਕੋ ਡੰਬਲ ਨਾਲ ਵਰਜਿਸ਼ ਕਰੀਂ’’

-----

ਫਿਰ ਮੇਰਾ ਧਿਆਨ ਫਰੰਟ-ਰੂਮ ਦੀ ਖਿੜਕੀ ਵਿਚ ਪਏ ਮਨੀ ਪਲਾਂਟ ਤੇ ਗਿਆਇਹ ਸੰਦੇਸ਼ਾਂ ਨੇ ਤੋਹਫ਼ੇ ਵਜੋਂ ਦਿੱਤਾ ਸੀਇਸ ਦੇ ਬਹੁਤੇ ਪੱਤੇ ਸੁੱਕ ਚੁੱਕੇ ਸਨਇਸ ਦੀ ਮਿੱਟੀ ਨੂੰ ਉਂਗਲ ਲਾ ਕੇ ਦੇਖੀ ਤਾਂ ਇਹ ਗਿੱਲੀ ਸੀਭਾਵ ਕਿ ਰਵੀ ਪਾਣੀ ਤਾਂ ਦਿੰਦਾ ਰਿਹਾ ਸੀ, ਇਹ ਵੇਲ ਹੀ ਹਰੀ ਨਹੀਂ ਸੀ ਰਹੀਸੰਦੇਸ਼ਾਂ ਨੇ ਵੇਲ ਦਿੰਦੇ ਸਮੇਂ ਆਖਿਆ ਸੀ- ‘‘ਜਿੰਨੀ ਘਰ ਵਿਚ ਖ਼ੁਸ਼ੀ ਹੋਵੇਗੀ ਓਨੀ ਹੀ ਇਹ ਵੇਲ ਹਰੀ ਰਹੇਗੀ, ਇਸਦੇ ਪੱਤੇ ਵਧਣਗੇ, ਫੁੱਲਣਗੇ’’ ਸੰਦੇਸ਼ਾਂ ਨੇ ਇਹ ਤਾਂ ਦੱਸ ਦਿੱਤਾ ਸੀ ਕਿ ਖ਼ੁਸ਼ੀ ਵਿਚ ਇਹ ਵੇਲ ਹਰੀ ਰਹੇਗੀ ਪਰ ਇਹ ਨਹੀਂ ਦੱਸਿਆ ਸੀ ਕਿ ਗ਼ਮੀ ਵਿਚ ਇਸ ਦਾ ਕੀ ਬਣੇਗਾਗ਼ਮੀ ਸੰਦੇਸ਼ਾਂ ਨੇ ਵੇਖੀ ਹੀ ਨਹੀਂ ਸੀ, ਦੱਸਦੀ ਵੀ ਕੀਜ਼ਿੰਦਗੀ ਦੇ ਹਰ ਉਤਰਾਅ-ਚੜਾਅ ਵਿਚ ਚਹਿਕਦੀ ਰਹਿੰਦੀਇੰਡੀਅਨ ਪਤੀ ਤਾਂ ਉਸ ਨੇ ਕਦੋਂ ਦਾ ਛੱਡ ਦਿੱਤਾ ਹੋਇਆ ਸੀਹੁਣ ਜਦ ਦਿਲ ਕਰਦਾ ਤਾਂ ਕੋਈ ਆਦਮੀ ਲੱਭ ਲੈਂਦੀਦੋ-ਚਾਰ ਰਾਤਾਂ ਰੱਖ ਕੇ ਤੁਰਦਾ ਕਰਦੀਉਹ ਸਮਾਜ ਤੋਂ ਬਾਹਰ ਜਾ ਖੜ੍ਹੀ ਸੀਉਸ ਨੂੰ ਕੋਈ ਡਰ ਨਹੀਂ ਸੀਡਰ ਨਹੀਂ ਸੀ ਤਾਂ ਗ਼ਮ ਵੀ ਨਹੀਂ ਸੀਫਿਰ ਉਸ ਦਾ ਸੁਭਾਅ ਸੀ ਕਿ ਕਦੇ ਗੰਭੀਰ ਨਹੀਂ ਸੀ ਹੁੰਦੀਉਹ ਮੈਨੂੰ ਵੀ ਆਖਦੀ- ‘‘ਕੰਵਲ, ਐਵੇਂ ਦਿਲ ਤੇ ਨਹੀਂ ਲਾਈਦਾ, ਬੀ ਹੈਪੀ!’’

-----

ਮੈਂ ਸਾਮਾਨ ਨੂੰ ਵੰਡ ਕੇ ਰਵੀ ਨੂੰ ਉਡੀਕਣ ਲਗੀਪਤਾ ਨਹੀਂ ਉਹ ਆਵੇ ਜਾਂ ਨਾਮੈਂ ਸੋਚ ਰੱਖਿਆ ਸੀ ਕਿ ਮੈਂ ਆਪਣੇ ਹਿੱਸੇ ਦਾ ਸਾਮਾਨ ਸ਼ਮਿੰਦਰਜੀਤ ਦੇ ਪਤੀ ਭਗਵੰਤ ਨੂੰ ਆਖ ਕੇ ਮੰਮੀ ਦੇ ਘਰ ਲੈ ਜਾਵਾਂਗੀਉਥੇ ਗੈਰਿਜ ਵਿਚ ਮੈਂ ਪਹਿਲਾਂ ਹੀ ਜਗ੍ਹਾ ਬਣਾ ਕੇ ਆਈ ਸੀਜਦ ਮੈਂ ਪਹਿਲਾਂ ਅਜਿਹੀ ਹਾਲਤ ਵਿਚ ਰਵੀ ਨਾਲ ਸਾਹਮਣਾ ਹੋਣ ਬਾਰੇ ਸੋਚਦੀ ਤਾਂ ਡਰ ਜਾਂਦੀ ਕਿ ਰਵੀ ਹਿੰਸਕ ਵੀ ਹੋ ਸਕਦਾ ਸੀਪਹਿਲਾਂ ਵੀ ਤਾਂ ਮੈਨੂੰ ਕੁੱਟ ਚੁੱਕਿਆ ਸੀ ਪਰ ਫਿਰ ਮੈਂ ਡਰ ਲਾਹ ਮਾਰਿਆਸੋਚਣ ਲਗੀ ਕਿ ਹੱਥ ਤਾਂ ਲਾ ਕੇ ਦੇਖੇ, ਪੁਲੀਸ ਸੱਦ ਕੇ ਅੰਦਰ ਕਰਵਾ ਦੇਵਾਂਗੀਮੈਂ ਹੁਣ ਪਹਿਲਾਂ ਵਾਲੀ ਕੰਵਲ ਨਹੀਂ ਸੀ ਰਹੀ

-----

ਰਵੀ ਵੀ ਪਹਿਲਾਂ ਵਾਲਾ ਨਹੀਂ ਸੀ ਰਿਹਾਬਹੁਤ ਬਦਲ ਗਿਆ ਸੀਪਤਾ ਨਹੀਂ ਉਸ ਨੂੰ ਕੌਣ ਚੁੱਕਦਾ ਸੀਉਸ ਦਾ ਭਰਾ, ਭੈਣ, ਮਾਂ-ਪਿਉ ਜਾਂ ਕੋਈ ਹੋਰਜੇ ਉਸ ਦੀ ਮਾਂ ਨਾ ਆਈ ਹੁੰਦੀ ਤਾਂ ਵੀ ਸ਼ਾਇਦ ਗੱਲ ਇਥੇ ਤੱਕ ਨਾ ਪੁੱਜਦੀਮੇਰੇ ਡੈਡੀ ਪਾਰਕਿਨਸਨ ਡਿਜ਼ੀਜ਼ਦੇ ਮਰੀਜ਼ ਨਾ ਬਣਦੇ ਤਾਂ ਵੀ ਸ਼ਾਇਦ ਸਭ ਠੀਕ ਰਿਹਾ ਹੁੰਦਾਹੁਣ ਤਾਂ ਸਭ ਹੋ ਚੁੱਕਾ ਸੀਅਸੀਂ ਅਲੱਗ-ਅਲੱਗ ਹੋ ਚੁੱਕੇ ਸਾਂਸਾਡਾ ਘਰ ਵਿਕ ਚੁੱਕਾ ਸੀਨਵੇਂ ਮਾਲਕ ਆ ਰਹੇ ਸਨ

-----

ਦਰਵਾਜ਼ੇ ਵਿਚ ਚਾਬੀ ਪੈਣ ਦੀ ਆਵਾਜ਼ ਆਈਮੈਂ ਉੱਠ ਕੇ ਖੜ੍ਹ ਗਈਰਵੀ ਹੀ ਸੀਰਵੀ ਨੇ ਮੇਰੇ ਵੱਲ ਵੇਖਿਆ ਤੇ ਕੁਝ ਪਲ ਵੇਖਦਾ ਹੀ ਰਿਹਾਮੈਂ ਹੈਲੋਆਖਿਆ ਪਰ ਉਸ ਨੇ ਜਵਾਬ ਨਾ ਦਿੱਤਾਪਹਿਲਾਂ ਉਸ ਦਾ ਚਿਹਰਾ ਜ਼ਰਾ ਢਿੱਲਾ ਸੀ ਪਰ ਫੇਰ ਕੱਸ ਹੋਣ ਲਗਾਮੈਂ ਫਰੰਟ-ਰੂਮ ਵਲ ਤੁਰੀ ਤਾਂ ਉਹ ਮੇਰੇ ਮਗਰ ਹੀ ਆ ਗਿਆਮੈਨੂੰ ਜ਼ਰਾ ਕੁ ਤਸੱਲੀ ਸੀ ਕਿ ਉਹ ਗ਼ੁੱਸੇ ਵਿਚ ਨਹੀਂ ਸੀ ਜਿਵੇਂ ਕਿ ਮੈਂ ਡਰਦੀ ਸੀਉਸ ਨੂੰ ਗ਼ੁੱਸਾ ਬਹੁਤ ਆਉਂਦਾ ਸੀਮੈਂ ਆਖਿਆ- ‘‘ਰਵੀ, ਮੈਂ ਸਾਰਾ ਸਾਮਾਨ ਡਿਵਾਈਡ ਕਰ ਦਿੱਤਾ ਏ, ਜਿਹੜਾ ਹਿੱਸਾ ਤੈਨੂੰ ਚਾਹੀਦਾ ਏ ਲੈ ਲੈ ਜਾਂ ਫਿਰ ਜਿਕੂੰ ਤੈਨੂੰ ਚੰਗਾ ਲੱਗਦਾ ਏ ਕਰ ਲੈ’’

ਉਸ ਨੇ ਪਏ ਸਾਮਾਨ ਵੱਲ ਵੇਖਿਆ ਤੇ ਉਹ ਅਚਾਨਕ ਬਦਲ ਗਿਆਉਸ ਦੀਆਂ ਅੱਖਾਂ ਵਿਚ ਲਾਲ ਡੋਰੇ ਉਤਰ ਆਏਉਸ ਨੇ ਮੇਰੇ ਵੱਲ ਕਹਿਰ ਭਰੀਆਂ ਨਿਗਾਹਾਂ ਨਾਲ ਵੇਖਿਆ ਤੇ ਪੂਰੇ ਜ਼ੋਰ ਨਾਲ ਕਿੱਕ ਭਾਂਡਿਆਂ ਵਿਚ ਮਾਰੀ, ਫਿਰ ਮੇਰੇ ਮਾਰਨ ਲਈ ਚਪੇੜ ਉੱਗੀਮੇਰਾ ਤ੍ਰਾਹ ਨਿਕਲ ਗਿਆਮੈਂ ਥੱਲੇ ਬੈਠ ਗਈਉਸ ਨੇ ਜ਼ੋਰਦਾਰ ਮੁੱਕਾ ਕੰਧ ਵਿਚ ਮਾਰਿਆ ਤੇ ਮੈਨੂੰ ਗੰਦੀਆਂ ਗਾਲ੍ਹਾਂ ਕੱਢਦਾ ਬਾਹਰ ਨਿਕਲ਼ ਗਿਆ

-----

ਰਵੀ ਦਾ ਗੁੱਸਾ ਮੈਂ ਪਿਛਲੇ ਪੰਜ-ਛੇ ਸਾਲ ਤੋਂ ਵੇਖਦੀ ਆ ਰਹੀ ਸੀਦੋ ਕੁ ਵਾਰ ਮੇਰੇ ਉਪਰ ਹੱਥ ਵੀ ਚੁੱਕ ਦਿੱਤਾ ਸੀਮੈਂ ਵੀ ਮੁਕਾਬਲਾ ਕਰਨ ਲਈ ਮਜਬੂਰ ਹੋ ਜਾਂਦੀਪਹਿਲੀ ਵਾਰ ਉਸ ਨੇ ਮੇਰੇ ਤੇ ਹੱਥ ਚੁੱਕਿਆ ਤਾਂ ਬਾਅਦ ਵਿਚ ਬਹੁਤ ਪਛਤਾਅ ਰਿਹਾ ਸੀਸਾਰੀ ਰਾਤ ਮੁਆਫ਼ੀਆਂ ਮੰਗਦਾ ਰਿਹਾਉਦੋਂ ਮੈਂ ਸੋਚ ਰਹੀ ਸੀ ਕਿ ਘਰ ਛੱਡ ਕੇ ਚਲੇ ਜਾਵਾਂਡੈਡੀ ਦੇ ਘਰ ਜਾਣਾ ਮੈਨੂੰ ਚੰਗਾ ਨਹੀਂ ਸੀ ਲੱਗਦਾਮੈਂ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੀਆਂ ਮੁਸੀਬਤਾਂ ਹੀ ਵਧਾਉਣੀਆਂ ਸਨਡੈਡੀ ਮੰਮੀ ਨੂੰ ਮਾਨਸਿਕ ਕਸ਼ਟ ਝੱਲਣਾ ਪੈਣਾ ਸੀਰਵੀ ਦੇ ਪਛਤਾਵਾ ਭਰੇ ਵਤੀਰੇ ਨੇ ਮੇਰਾ ਗੁੱਸਾ ਢਾਲ਼ ਦਿੱਤਾ ਸੀਦੂਜੀ ਵਾਰੀ ਰਵੀ ਨੇ ਹੱਥ ਚੁੱਕਿਆ ਤਾਂ ਮੈਂ ਸਹਿ ਨਾ ਸਕੀਮੈਨੂੰ ਸਮਝ ਨਹੀਂ ਪੈ ਰਹੀ ਸੀ ਕਿ ਮੈਂ ਕੀ ਕਰਾਂ, ਕਿੱਧਰ ਜਾਵਾਂਕਿੰਨਾ ਕੁਝ ਸੋਚ ਕੇ ਆਪਣਾ ਅੰਤ ਕਰ ਲੈਣ ਬਾਰੇ ਫ਼ੈਸਲਾ ਕਰ ਲਿਆਮੇਰੇ ਹੱਥ ਪੈਰਾਸੀਟਾਮੋਲ ਦੀਆਂ ਗੋਲੀਆਂ ਦੀ ਡੱਬੀ ਲੱਗ ਗਈਮੈਂ ਸਾਰੀਆਂ ਦੀਆਂ ਸਾਰੀਆਂ ਖਾ ਲਈਆਂਰਵੀ ਘਰ ਹੀ ਸੀਮੇਰੇ ਵੱਲ ਵੇਖਦਾ ਜਾ ਰਿਹਾ ਸੀਉਸ ਨੇ ਇਕ ਵਾਰ ਵੀ ਨਾ ਰੋਕਿਆ। ... ਉਸ ਦਿਨ ਉਸ ਦੀ ਮਾਂ ਵੀ ਘਰੇ ਹੀ ਸੀਮੈਨੂੰ ਚੱਕਰ ਆਉਣ ਲੱਗੇਮੇਰੀ ਹਾਲਤ ਵੇਖ ਕੇ ਉਸ ਨੇ ਐਂਬੂਲੈਂਸ ਸੱਦ ਲਈ

-----

ਮੈਂ ਤਿੰਨ ਦਿਨ ਹਸਪਤਾਲ ਰਹੀਸਾਰੇ ਹੀ ਮੈਨੂੰ ਵੇਖਣ ਆਏਉਸ ਦੀ ਮਾਂ ਵੀ ਆਈ ਪਰ ਰਵੀ ਨਾ ਆਇਆਮੈਂ ਉਸ ਨੂੰ ਹਸਪਤਾਲੋਂ ਫੋਨ ਕਰ ਕੇ ਆਪਣੀ ਸਿਹਤ ਬਾਰੇ ਦੱਸਿਆ ਪਰ ਉਸ ਨੂੰ ਮੇਰੇ ਵਿਚ ਜਿਵੇਂ ਕੋਈ ਦਿਲਚਸਪੀ ਹੀ ਨਾ ਰਹੀ ਹੋਵੇਇੰਨਾ ਕੁਝ ਹੋ ਜਾਣ ਤੋਂ ਬਾਅਦ ਵੀ ਉਹ ਔਖਾ ਸੀਮੇਰੀ ਮੰਮੀ ਤੇ ਹੋਰ ਸਾਰੇ ਆਖਦੇ ਸਨ ਕਿ ਮੈਂ ਦੂਜੇ ਦਰੋਂ ਮੁੜੀ ਸੀ ਪਰ ਰਵੀ ਤੇ ਕੋਈ ਅਸਰ ਨਹੀਂ ਸੀਉਹ ਮੇਰੀ ਕੁੱਟ-ਮਾਰ ਕਰ ਕੇ ਵੀ ਆਕੜਿਆ ਬੈਠਾ ਸੀਮੈਂ ਹਸਪਤਾਲ ਵਿਚ ਪਈ ਖਿਝਦੀ ਰਹੀ ਤੇ ਫ਼ੈਸਲਾ ਕਰ ਲਿਆ ਕਿ ਰਵੀ ਲੈਣ ਆਇਆ ਤਾਂ ਹੀ ਘਰ ਜਾਵਾਂਗੀ, ਨਹੀਂ ਤਾਂ ਮੰਮੀ ਘਰੇ ਚਲੇ ਜਾਵਾਂਗੀਉਥੇ ਬੈਠ ਕੇ ਸੋਚਾਂਗੀ ਕਿ ਅੱਗੇ ਕੀ ਕਰਨਾਰਵੀ ਦਾ ਵਤੀਰਾ ਅਸਹਿ ਸੀਹੋਰ ਇੰਡੀਅਨ ਪਤੀਆਂ ਵਾਂਗ ਮੈਂ ਉਸ ਨੂੰ ਨਹੀਂ ਕਰਨ ਦੇ ਸਕਦੀਮੁੜ ਕੇ ਮੈਨੂੰ ਹੱਥ ਲਾਉਣ ਦੀ ਉਸ ਦੀ ਹਿੰਮਤ ਨਹੀਂ ਪੈਣੀ ਚਾਹੀਦੀਮੈਨੂੰ ਆਪਣੇ ਆਪ ਤੇ ਵੀ ਗ਼ੁੱਸਾ ਆਉਣ ਲੱਗਦਾ ਕਿ ਮੈਂ ਗੋਲੀਆਂ ਕਿਉਂ ਖਾਧੀਆਂ, ਕਿਉਂ ਨਾ ਪੁਲੀਸ ਨੂੰ ਸੱਦਿਆ ਤੇ ਉਸ ਨੂੰ ਘਰੋਂ ਬਾਹਰ ਕਢਾਇਆ

ਡਾਕਟਰ ਨੇ ਮੈਨੂੰ ਹਸਪਤਾਲੋਂ ਛੁੱਟੀ ਦੇ ਦਿੱਤੀਮੈਂ ਰਵੀ ਨੂੰ ਫੋਨ ਕੀਤਾਉਹ ਨਾ ਆਇਆਮੈਂ ਮੰਮੀ ਘਰੇ ਚਲੀ ਗਈਪਰੀ ਪਹਿਲਾਂ ਹੀ ਮੰਮੀ ਕੋਲ ਸੀਉਹ ਨੀਤਾ ਤੇ ਬਿੰਨੀ ਨਾਲ ਰਾਤ ਰਹਿ ਲੈਂਦੀ ਸੀਰਵੀ ਨੇ ਕੰਮ ਤੇ ਜਾਣ ਕਰ ਕੇ ਮੰਮੀ ਨੂੰ ਹੀ ਸੰਭਾਲ ਦਿੱਤੀ ਸੀਮੇਰੇ ਘਰ ਆਉਣ ਨਾਲ ਡੈਡੀ ਦੇ ਹੱਥ-ਪੈਰ ਹੋਰ ਵੀ ਜ਼ਿਆਦਾ ਹਿੱਲਣ ਲਗ ਪਏਆਵਾਜ਼ ਵੀ ਥਥਲਾਉਣ ਲੱਗੀਪਰ ਉਹ ਜਲਦੀ ਹੀ ਸੰਭਲ ਗਏਮੈਨੂੰ ਹੌਸਲਾ ਦੇਣ ਲੱਗੇਮੰਮੀ ਮੇਰੇ ਨਾਲ ਖ਼ੁਸ਼ ਨਹੀਂ ਸੀਉਹ ਸਦਾ ਹੀ ਰਵੀ ਦਾ ਪੱਖ ਲੈਂਦੀ ਪਰ ਉਸ ਨੇ ਵੀ ਆਖਣਾ ਸ਼ੁਰੂ ਕਰ ਦਿੱਤਾ- ‘‘ਮੁੰਡਾ ਤਾਂ ਜਮਾਂ ਈ ਮੂੰਹ ਮੋੜ ਗਿਆ, ਬਹੁੜਿਆ ਹੀ ਨਈਂ’’

ਕਦੇ ਕਦੇ ਮੰਮੀ ਆਖਦੀ, ‘‘ਕੰਵਲ, ਤੂੰ ਹੀ ਉਹ ਨੂੰ ਫੋਨ ਕਰ ਲੈ, ਇਹ ਮਰਦ ਜ਼ਰਾ ਆਕੜ ਖ਼ੋਰੇ ਹੁੰਦੇ ਨੇ’’

‘‘ਮੇਰੀ ਜਾਣੇ ਜੁੱਤੀ, ਮੈਂ ਨਹੀਂ ਕਰਦੀ’’

‘‘ਏਕਣ ਕਿਵੇਂ ਸਰੂ!... ਤੂੰ ਆਪਣੀ ਭੂਆ ਆਲ਼ੀ ਆਕੜ ਨਾ ਕਰ’’

-----

ਮੰਮੀ ਹੋਰ ਵੀ ਕਿੰਨੀਆਂ ਹੀ ਸਲਾਹੁਤਾਂ ਦੇਣ ਲੱਗਦੀਮੈਂ ਉਸ ਦੀ ਗੱਲ ਕਦੇ ਧਿਆਨ ਨਾਲ ਨਹੀਂ ਸੀ ਸੁਣਦੀਉਹ ਕਈ ਵਾਰ ਫੋਨ ਚੁੱਕ ਕੇ ਮੇਰੇ ਹੱਥ ਵਿਚ ਫੜਾਉਂਦੀ ਕਿ ਰਵੀ ਨੂੰ ਕਰਾਂ ਪਰ ਮੈਂ ਨਾ ਕਰਦੀਸ਼ਨਿਚਰਵਾਰ ਨੂੰ ਰਵੀ ਦਾ ਫੋਨ ਆ ਹੀ ਗਿਆਮੈਂ ਆਖਿਆ, ‘‘ਸਾਡਾ ਚੇਤਾ ਈ ਏ ਹਾਲੇ?’’

‘‘ਚੇਤਾ ਤਾਂ ਤੁਹਾਡਾ ਮੈਨੂੰ ਸਦਾ ਈ ਰਹਿੰਦਾ, ਮੈਂ ਕੰਮ ਤੇ ਜਿਉਂ ਜਾਣਾ ਸੀ, ਮੈਂ ਆਖਿਆ ਮੰਮੀ ਦੇ ਰਹਿ ਕੇ ਚੰਗੀ ਤਰ੍ਹਾਂ ਠੀਕ ਹੋ ਲਵੇਂ’’

ਮੈਂ ਕੁਝ ਨਾ ਬੋਲੀਉਸ ਨੇ ਫਿਰ ਪੁੱਛਿਆ, ‘‘ਹੁਣ ਠੀਕ ਐਂ ਤਾਂ ਆਵਾਂ ਲੈਣ?’’

‘‘ਨਹੀਂ, ਮੈਂ ਨਹੀਂ ਠੀਕ, ਤੂੰ ਨਾ ਆਵੀਂ’’

‘‘ਕਿਉਂ?’’

‘‘ਏਨੇ ਦਿਨ ਨਹੀਂ ਆਇਆ ਤਾਂ ਹੁਣ ਕੀ ਕਰਨਾ ਏਂ’’ ਆਖ ਕੇ ਮੈਂ ਫੋਨ ਰੱਖ ਦਿੱਤਾ ਪਰ ਮੇਰਾ ਦਿਲ ਕਰਦਾ ਸੀ ਕਿ ਰਵੀ ਆ ਜਾਵੇਹੁਣ ਮੈਨੂੰ ਉਸ ਦੀ ਯਾਦ ਆਉਣ ਲੱਗੀ ਸੀਮੇਰਾ ਮਨ ਘਰ ਜਾਣ ਲਈ ਕਾਹਲਾ ਪੈ ਰਿਹਾ ਸੀਭਾਵੇਂ ਮੈਂ ਆਪਣਾ ਪਹਿਲਾਂ ਵਾਲਾ ਕਮਰਾ ਸੰਭਾਲ ਲਿਆ ਸੀ ਪਰ ਓਪਰਾ-ਓਪਰਾ ਲੱਗ ਰਿਹਾ ਸੀਪਰੀ ਨੇ ਓਪਰਾਪਨ ਮਹਿਸੂਸ ਨਹੀਂ ਸੀ ਕੀਤਾਉਹ ਪਹਿਲਾਂ ਵੀ ਮੰਮੀ ਕੋਲ ਰਹਿ ਲੈਂਦੀ ਸੀ

ਘੰਟੇ ਕੁ ਬਾਅਦ ਹੀ ਰਵੀ ਆ ਗਿਆਸਭ ਨੂੰ ਸਰਸਰੀਜਿਹੀ ਹੈਲੋ ਕਰ ਕੇ ਮੇਰੇ ਕੋਲ ਆ ਖੜ੍ਹਿਆਪਰੀ ਨੂੰ ਚੁੰਮਦਾ ਬੋਲਿਆ, ‘‘ਜਾਨ ਚਲ ਚੱਲੀਏ’’

‘‘ਕਿੱਥੇ?’’

‘‘ਘਰ’’

‘‘ਮੈਂ ਨਹੀਂ ਜਾਂਦੀ ਹੁਣਮੈਂ ਤੇਰੇ ਜਿਹੇ ਬੰਦੇ ਨਾਲ ਨਹੀਂ ਰਹਿ ਸਕਦੀ, ਮਾਰਿਆ ਕਿਉਂ?’’

ਮੈਂ ਅੜ ਗਈਉਹ ਸਭ ਨਾਲ ਇਵੇਂ ਪੇਸ਼ ਆ ਰਿਹਾ ਸੀ ਜਿਵੇਂ ਕੁਝ ਹੋਇਆ ਹੀ ਨਹੀਂ ਸੀਮੇਰੀ ਨਾਂਹ ਵੇਖ ਕੇ ਉਹ ਆਖਣ ਲੱਗਾ, ‘‘ਚਲ ਹਿੱਲ ਤੇ ਜਾ ਕੇ ਆਉਨੇ ਆਂ’’

ਮੈਨੂੰ ਪਤਾ ਸੀ ਕਿ ਉਹ ਕੀਤੇ ਦਾ ਪਛਤਾਵਾ ਕਰਨਾ ਚਾਹੁੰਦੀ ਸੀਮੈਂ ਉਸ ਨਾਲ ਹਿੱਲ ਤੇ ਜਾਣ ਲਈ ਤਿਆਰ ਹੋ ਗਈਪਰੀ ਨੂੰ ਮੰਮੀ ਕੋਲ ਹੀ ਛੱਡ ਦਿੱਤਾ

-----

ਹੌਰਸ ਸ਼ੂਅ ਹਿੱਲਸਾਡੇ ਘਰ ਦੇ ਨਜ਼ਦੀਕ ਹੀ ਸੀਟੌਟਨਹੈਮ ਦੀ ਇਹ ਮਸ਼ਹੂਰ ਜਗ੍ਹਾ ਸੀ ਜਿਥੇ ਪ੍ਰੇਮੀ ਜੋੜੇ ਆ ਕੇ ਅਕਸਰ ਬੈਠੇ ਰਹਿੰਦੇਜ਼ਿਆਦਾ ਠੰਢ ਹੁੰਦੀ ਤਾਂ ਲੋਕ ਕਾਰਾਂ ਵਿਚ ਹੀ ਕਈ-ਕਈ ਘੰਟੇ ਗੁਜ਼ਾਰ ਦਿੰਦੇਇਥੋਂ ਆਲੇ-ਦੁਆਲੇ ਦਾ ਖ਼ੂਬਸੂਰਤ ਨਜ਼ਾਰਾ ਦਿੱਸਦਾ ਸੀਪਰ ਨਜ਼ਾਰੇ ਦਾ ਕਿਸੇ ਨੂੰ ਘੱਟ ਹੀ ਧਿਆਨ ਹੁੰਦਾ ਭਰ ਸਿਆਲ ਦੇ ਦਿਨ ਹੋਣ ਕਰ ਕੇ ਅਸੀਂ ਵੀ ਕਾਰ ਵਿਚ ਹੀ ਬੈਠੇ ਰਹੇਰਵੀ ਨੇ ਇਕ ਪਾਸੇ ਇਕਾਂਤ ਵਿਚ ਕਾਰ ਪਾਰਕ ਕਰ ਲਈ ਸੀਉਹ ਇਕ ਦਮ ਮੈਨੂੰ ਬੇਤਹਾਸ਼ਾ ਚੁੰਮਣ ਲੱਗਿਆ ਜਿਵੇਂ ਕਈ ਦਿਨਾਂ ਦੀ ਘਾਟ ਪੂਰੀ ਕਰ ਰਿਹਾ ਹੋਵੇਮੈਂ ਉਸ ਨੂੰ ਪਰ੍ਹਾਂ ਕਰ ਕੇ ਪੁੱਛਿਆ, ‘‘ਤੈਨੂੰ ਸਾਡਾ ਚੇਤਾ ਨਹੀਂ ਆਇਆ ਏਨੇ ਦਿਨ?’’

‘‘ਆਇਆ ਕਿਉਂ ਨਹੀਂ, ਹਰ ਵੇਲੇ ਤੁਹਾਨੂੰ ਈ ਤਾਂ ਯਾਦ ਕਰਦਾਂ’’

‘‘ਫਿਰ ਆਇਆ ਕਿਉਂ ਨਹੀਂ?’’

‘‘ਹੁਣ ਆ ਤਾਂ ਗਿਆਂ’’

‘‘ਹਸਪਤਾਲ ਕਿਉਂ ਨਹੀਂ ਆਇਆ?’’

‘‘ਇਹ ਜਿਹੜੀ ਤੂੰ ਸੂਏਸਾਈਡ ਦੀ ਟਰਾਈ ਕੀਤੀ ਸੀ ਮੈਂ ਇਸ ਤੋਂ ਗੁੱਸੇ ਸੀ’’

‘‘ਮੈਂ ਇਹ ਟਰਾਈ ਭਲਾ ਕਿਉਂ ਕਰੀ ਸੀ?.... ਕੀ ਰੀਜ਼ਨ ਸੀ?’’

‘‘ਕੋਈ ਵੀ ਰੀਜ਼ਨ ਸੀ, ਚਲ ਹੁਣ ਘਰ ਚਲੀਏ’’

‘‘ਡੌਂਟ ਯੂ ਫੀਲ ਐਨੀਥਿੰਗ?’’

‘‘ਜਾਨ, ਚਲ ਘਰ ਚਲ ਕੇ ਗੱਲ ਕਰਾਂਗੇ’’

‘‘ਨੋ ਟ੍ਯੈੱਲ ਮੀ ਨਾਓ, ਹਾਓ ਯੂ ਫੀਲ?’’

‘‘ਆਈ ਫੀਲ ਨੱਥਿੰਗ!’’

‘‘ਨੋ ਅਪੌਲੌਜੀ?’’

‘‘ਨੋ!.... ਮੈਂ ਗ਼ਲਤੀ ਕੀਤੀ ਕਿ ਤੈਨੂੰ ਮਾਰਿਆ, ਤੂੰ ਗੋਲੀਆਂ ਖਾ ਕੇ ਗ਼ਲਤੀ ਬਰਾਬਰ ਕਰ ਦਿੱਤੀ’’

‘‘ਰਵੀ ਯੂ ਆਰ ਰੌਂਗ, ਯੂ ਆਰ ਵੈਰੀ ਰੌਂਗ!’’

-----

ਮੈਂ ਗੁੱਸੇ ਵਿਚ ਆ ਗਈਮੇਰਾ ਸਾਰਾ ਸਰੀਰ ਕੰਬਣ ਲੱਗਾਮੈਂ ਉਸ ਤੋਂ ਦੂਰ ਹਟਦੀ ਬੋਲੀ, ‘‘ਰਵੀ, ਮੈਨੂੰ ਘਰ ਉਤਾਰ ਦੇ ਇਕ ਦਮ ਹੁਣੇ, ਨਹੀਂ ਤਾਂ ਮੈਂ ਤੁਰ ਕੇ ਚਲੇ ਜਾਣੈਂ’’

ਉਸ ਨੇ ਕਾਰ ਸਟਾਰਟ ਕੀਤੀ ਤੇ ਮੈਨੂੰ ਡੈਡੀ ਦੇ ਘਰ ਲੈ ਆਇਆਮੈਂ ਕਾਰ ਵਿਚੋਂ ਉਤਰਨ ਲੱਗੀ ਤਾਂ ਉਸ ਨੇ ਮੈਨੂੰ ਬਾਹੋਂ ਫੜ ਲਿਆ ਤੇ ਆਖਿਆ, ‘‘ਜਾਨ, ਚੱਲ ਘਰ ਚੱਲ, ਪਲੀਜ਼, ਜਿੱਦਾਂ ਤੂੰ ਕਹੇਂਗੀ ਕਰੂੰ, ਪਲੀਜ਼’’

ਮੈਂ ਕੁਝ ਨਾ ਬੋਲੀ ਤੇ ਬਾਂਹ ਛੁਡਵਾ ਲਈਮੈਂ ਕਾਰ ਵਿਚੋਂ ਬਾਹਰ ਨਿਕਲੀ ਤਾਂ ਉਸ ਨੇ ਕਾਰ ਇਵੇਂ ਭਜਾਈ ਕਿ ਕਾਰ ਦੀਆਂ ਚੀਕਾਂ ਨਿਕਲ ਗਈਆਂਮੈਂ ਮਨ ਵਿਚ ਆਖਿਆ- ‘‘ਦੇਖਾਂ, ਗ਼ੁੱਸਾ ਕਿਕਣ ਔਂਦਾ ਏ!’’

ਰਵੀ ਚਲੇ ਗਿਆਮੈਂ ਉਸ ਦੀ ਕਾਰ ਨੂੰ ਦੂਰ ਤਕ ਵੇਖਦੀ ਰਹੀਮੈਂ ਉਸ ਉਪਰ ਹੈਰਾਨ ਹੁੰਦੀ ਜਾ ਰਹੀ ਸੀ ਕਿ ਉਸ ਨੂੰ ਕੋਈ ਪਛਤਾਵਾ ਨਹੀਂ ਸੀ ਹੋਇਆ

-----

ਮੈਂ ਘਰ ਦੇ ਅੰਦਰ ਆਈ ਤਾਂ ਮੰਮੀ ਪਹਿਲਾਂ ਹੀ ਦਰਵਾਜ਼ੇ ਵਿਚ ਖੜ੍ਹੀ ਸੀਸ਼ਾਇਦ ਉਹ ਖਿੜਕੀ ਵਿਚਦੀਂ ਪਰਦਿਆਂ ਪਿੱਛੇ ਖੜੀ ਬਾਹਰ ਵੇਖ ਰਹੀ ਸੀਉਹ ਆਖਣ ਲੱਗੀ, ‘‘ਮੁੰਡਾ ਚਲੇ ਗਿਆ?’’

ਮੈਂ ਚੁੱਪ ਰਹੀ ਤੇ ਅੱਗੇ ਲੰਘ ਗਈਉਸ ਨੇ ਫਿਰ ਆਖਿਆ, ‘‘ਤੈਨੂੰ ਆਪਣੀ ਲੈਫ ਦਾ ਜਮਾਂ ਈ ਫ਼ਿਕਰ ਨ੍ਹੀਂ?’’

‘‘ਫ਼ਿਕਰ ਏ ਮੰਮੀ, ਬਹੁਤ ਫ਼ਿਕਰ ਏ, ਪਰ ਓਹਦਾ ਗ਼ੁੱਸਾ ਤਾਂ ਵੇਖ’’

‘‘ਗ਼ੁੱਸਾ ਤਾਂ ਮੈਂ ਤੇਰਾ ਵੀ ਦੇਖੀ ਜਾਨੀ ਆਂ....’’

-----

ਮੰਮੀ ਮੇਰੇ ਨਾਲ ਬਹੁਤ ਗ਼ੁੱਸੇ ਵਿਚ ਸੀ, ਉਹ ਰਵੀ ਨੂੰ ਕਦੇ ਗ਼ਲਤ ਆਖਦੀ ਹੀ ਨਹੀਂ ਸੀਪੁਰਾਣੇ ਫੈਸ਼ਨ ਦੀ ਗੂੜ੍ਹ, ਇੰਡੀਅਨ ਪਤਨੀ ਜਿਉਂ ਸੀਉਹ ਦੱਸਣ ਲੱਗਦੀ, ‘‘ਤੇਰਾ ਡੈਡੀ ਵੀ ਬਹੁਤ ਭੈੜਾ ਹੁੰਦਾ ਸੀ, ਜੇ ਤੇਰੇ ਵਰਗੀ ਹੁੰਦੀ ਤਾਂ ਇਕ ਦਿਨ ਨਾ ਕਟਦੀ, ਤੀਮੀਂ ਦਾ ਫ਼ਰਜ਼ ਏ ਬਈ ਠੰਢੀ ਰਹੇ’’ ਡੈਡੀ ਪਿਛਲੇ ਕਮਰੇ ਵਿਚ ਬੈਠੇ ਟੈਲੀ ਵੇਖ ਰਹੇ ਸਨਉਨ੍ਹਾਂ ਦਾ ਹੱਥ ਹਿੱਲਣੋਂ ਇਕ ਮਿੰਟ ਲਈ ਰੁਕਿਆ, ਉਹਨਾਂ ਮੂੰਹ ਚੁੱਕ ਕੇ ਮੇਰੇ ਵੱਲ ਦੇਖਿਆ ਤੇ ਫਿਰ ਟੈਲੀ ਵੇਖਣ ਲੱਗ ਪਏਉਹਨਾਂ ਦੇ ਹੱਥ ਅਤੇ ਪੈਰ ਹਿੱਲਣ ਦੀ ਰਫ਼ਤਾਰ ਕੁਝ ਵਧੀ ਹੋਈ ਸੀਮੈਂ ਸਮਝ ਗਈ ਸੀ ਕਿ ਉਹ ਗ਼ੁੱਸੇ ਵਿਚ ਸਨਮੈਂ ਪਰੀ ਨੂੰ ਚੁੱਕ ਕੇ ਲੋਰੀਆਂ ਦੇਣ ਲੱਗੀਨੀਤਾ ਨੇ ਮੇਰੇ ਨਾਲ ਕੋਈ ਗੱਲ ਕਰਨੀ ਚਾਹੀ ਪਰ ਮੈਂ ਪਰੀ ਨੂੰ ਲੈ ਕੇ ਉਪਰ ਆਪਣੇ ਕਮਰੇ ਵਿਚ ਚਲੇ ਗਈ

*****

ਚਲਦਾ


1 comment:

ਤਨਦੀਪ 'ਤਮੰਨਾ' said...

ਨਾਵਲ ਦੀ ਸ਼ੁਰੂਆਤ ਨੇ ਪੁਰਾਣੇ ਦਰਦ ਛੇੜ ਦਿੱਤੇ। ਅਗਲੀਆਂ ਕਿਸ਼ਤਾਂ ਦਾ ਇੰਤਜ਼ਾਰ ਰਹੇਗਾ।
ਆਰਸੀ ਦਾ ਹਿਤੂ
ਸੁਰ ਖ਼ੁਆਬ